6 bài thuốc dân gian chữa tắc tia sữa hiệu quả không ngờ tới

Tắc tia sữa luôn là nỗi kinh hoàng với các bà mẹ đang nuôi con nhỏ. Tuy nhiên, chỉ bằng vài nguyên liệu đơn giản bạn có thể chữa bệnh này một cách dễ dàng ngay tại nhà. Cùng theo dõi 6 cách chữa tắc tia sữa sau đây nhé! Các mẹ hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà một cách dễ dàng.

1. Chữa tắc sữa bằng xơ mướp khô

Nguyên liệu: Xơ mướp khô + 1 củ hành + 10 gai bồ kết + 2 bát nước 

Chữa tắc tia sữa bằng xơ mướp
Xơ mướp chữa tắc tia sữa

Cách dùng: Cho tất cả vào băm nhỏ đun với 400 ml nước ấm đun sôi tới khi cạn còn 1 bát. Mỗi ngày uống 1 bát như vậy trong 2-3 ngày. Sau khi uống xong, lấy lược thưa chải từ cuống vú ra đầu vú nhiều lần. Sau đó nhờ người mút mạnh đầu ti cho sữa thông nhanh.

2. Chữa tắc sữa bằng lá mít

Cây mít có tên khoa học là Artocarpus heterophyllus Lam, thuộc họ dâu tằm (Moraceae). Người ta trồng mít chủ yếu để lấy trái làm thực phẩm. Quả non luộc làm rau hoặc nấu canh, hạt nướng, luộc ăn vừa thơm vừa bùi rất ngon miệng. Tuy nhiên công dụng chữa tắc sữa của lá mít thì rất ít người biết.

Chữa tắc sữa bằng lá mít
Chữa tắc sữa bằng lá mít

Cách điều chế: Lấy 18 cái lá mít hơ nóng lên rồi đặt vào vùng cứng nhất trên ngực mỗi bên 9 cái. Tiếp đó xoa bóp cho tới khi sữa chảy ra thì cho bé bú luôn. Áp lực hút của bé sẽ nhanh chóng giúp sữa chảy ra nhanh hơn. Duy trì cách này và làm liên tục trong vài ngày bạn sẽ thấy hiệu quả ngay.

3. Chữa tắc tia sữa bằng đu đủ non

Đu Đủ xanh có rất nhiều công dụng tốt. Đây là bài thuốc dân gian được truyền từ thời cha ông ta. Dùng Đu đủ xanh chữa tắc tia sữa không gây độc hại cho sức khỏe của bà mẹ.

Chữa tắc tia sữa bằng đu đủ non
Chữa tắc tia sữa bằng đu đủ non

Mẹ có thể lấy một quả đu đủ non rửa thật sạch, thái lát mỏng sau đó hơ lửa cho ấm. Dùng khăn/giấy mỏng bọc lại rồi đắp lên ngực, mát-xa nhẹ nhàng để sữa mau thông. Cách trị tắc tia sữa này được rất nhiều mẹ áp dụng vì cực kì hiệu quả.

4. Trị tắc tia sữa Bắp cải

Dùng lá bắp cải đắp vào vú sẽ giúp giảm đau, sưng vú do tắc sữa. Ngoài ra bắp cải cũng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và chống viêm. 

Trị tắc tia sữa bằng bắp cải
Chữa tắc tia sữa bằng bắp cải
Cách dùng: Tách riêng từng lá bắp cải, cắt bỏ phần sống lá rồi rửa sạch, lau khô. Hơ lá bắp cải trên lửa cho nóng rồi dùng khăn/giấy mỏng bọc lại, đắp lên bầu ngực và mát-xa đến khi tia sữa được thông hoàn toàn, mẹ sẽ thấy ngực hết đau và sữa bắt đầu chảy ra.

5. Trị tắc sữa bằng hành tím

Trị tắc tia sữa bằng hành tím
Trị tắc tia sữa bằng hành tím


Các mẹ lấy củ hành tím xắt lát dày chừng 1,5mm, sau đó đặt lên hai bầu ngực (trừ đầu ti), phủ khăn giấy mềm, băng lại. Mỗi ngày đắp hai lần kết hợp với xoa bóp ngực, sau khoảng 4 ngày sẽ hết tắc hoàn toàn. 

Ngoài ra, ăn hành tươi cũng có tác dụng tăng lượng sữa ở người mẹ đang cho con bú.

6. Lá bồ công anh, lá gấc

Lá bồ công anh, lá gấc mỗi thứ một nắm, giã nhỏ, trộn vào một chút rượu, đắp tại chỗ rồi băng lại. 

Trị tắc sữa bằng bồ công anh
Trị tắc sữa bằng bồ công anh

Công dụng: các bài thuốc đắp làm cho nhiệt độ tại đó giảm xuống, làm hết cương tụ, huyết mạch lưu thông, giảm đau nhức, thông tuyến sữa.

Trên đây là những bài thuốc dân gian được cha ông ta truyền lại từ xa xưa. Để an toàn các mẹ vẫn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Ngoài ra nếu các chị em muốn trị tắc sữa nhanh chóng hãy sử dụng dịch vụ thông tắc tia sữa tại nhà để đảm bảo an toàn, thông sữa được ngay. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến